Nắng nóng kinh hoàng trên 40 độ C tại Miền Bắc, điều cần làm ngay để bảo vệ sức khỏe

Nắng nóng gay gắt diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ còn kéo dài đến ngày 6/7.

Ngày 2/7, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến khoảng 36-39 độ, có nơi trên 39 độ như: Chi Nê (Hòa Bình) 39,4 độ, Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 40 độ, Hà Đông (Hà Nội) 39,7 độ, Hưng Yên và Nam Định 39,5 độ, Hà Nam và Ninh Bình 39,6 độ, Nho Quan (Ninh Bình) 40,3 độ, Thanh Hóa 40 độ, Tĩnh Gia (Thanh Hóa) 39.8 độ, Tây Hiếu (Nghệ An) 40,2 độ,…

Nhiệt độ ngoài trời có thể còn cao hơn mức dự báo, đặc biệt trong khung giờ 11 – 15h. (Ảnh Internet)

Nhiệt độ ngoài trời có thể còn cao hơn mức dự báo, đặc biệt trong khung giờ 11 – 15h.

Do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn nên nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất ngày 3/7 phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ và các tỉnh Trung Bộ xảy ra nắng nóng gay gắt, nền nhiệt cao nhất trong ngày phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ.

Nắng nóng gay gắt diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ còn kéo dài đến ngày 6/7. Trong đợt nắng nóng kéo dài này, nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Đồng Bằng Bắc Bộ (trong đó có Hà Nội) phổ biến 37-40 độ; nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh Trung Bộ phổ biến 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Khu vực Hà Nội: Nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất ngày hôm nay phổ biến 38-40 độ. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ.

Nắng nóng kinh hoàng 40 độ và đây là điều cần làm ngay lúc này

Thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao kéo dài làm đảo lộn cuộc sống và ảnh hưởng tới sức khỏe. Chính vì thế, việc bảo vệ cơ thể cẩn thận để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ là điều vô cùng quan trọng. Và đây là những điều cần làm ngay khi nhiệt độ chạm ngưỡng 40 độ.

Nắng nóng gay gắt chạm ngưỡng 40 độ C gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân. Ảnh minh họa.

Nắng nóng gay gắt chạm ngưỡng 40 độ C gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân. Ảnh minh họa.

– Tuyệt đối không đi ra ngoài nắng, nhất là đường bê tông và đường nhựa vào những giờ cao điểm, từ 11h đến 14h.

– Hạn chế ra ngoài nắng nhiều nhất có thể. Khi đi ra ngoài nắng cần được đội mũ rộng vành, đeo kính, khẩu trang… che chắn cẩn thận, tránh để ánh nắng chiếu thẳng trực tiếp lên da.

– Cải tạo mái nhà càng dày càng tốt, đặc biệt có lớp xốp cách nhiệt thì khí hậu khu vực sống sẽ ôn hòa hơn.

– Sử dụng quạt hơi nước, quạt hơi đá, hệ thống phun sương vào vị trí tiếp xúc nhiều với nhiệt nóng như cửa sổ, cửa nhà thì sẽ làm hạ nhiệt xuống đáng kể.

Sử dụng quạt hơi nước, quạt hơi đá, hệ thống phun sương… sẽ giúp điều hòa nhiệt độ. (Ảnh Internet)

– Quần áo mang trên người phải được làm những chất liệu dễ thấm mồ hôi như cotton, bông thay vì có quá nhiều nilon sẽ cảm thấy rất bí, nóng. Bạn cũng nên tránh mặc những trang phục có màu đen vì chúng có khả năng hấp thụ nhiệt tốt hơn, khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn.

– Bố trí thời gian làm việc hợp lý, có thể làm sớm hơn vào lúc 6h sáng và kết thúc lúc 10h, buổi chiều có thể làm sau 14h đến 18h…

– Đối với bộ phận dân văn phòng, để điều hòa ở mức vừa phải, không nên để thấp quá để tránh khi bước chân xuống đường sẽ bị sốc nhiệt.

– Bù nước cho cơ thể bằng cách uống càng nhiều nước càng tốt, uống ít nhất 2 lít nước lọc mỗi ngày. Bù nước khi chưa thiếu, uống nước khi chưa khát mới có tác dụng khống chế tác hại của nắng nóng rõ nét.

– Nếu bị say nắng, phải nhanh chóng đưa vào chỗ râm mát, cởi bớt quần áo cho thoáng, quạt và lau mát cho nạn nhân.

– Ăn uống đảm bảo vệ sinh, thực hiện ăn chín uống sôi, rửa tay sạch trước khi ăn. Thực phẩm đã nấu chín cần được bảo quản trong tủ lạnh. Không ăn thực phẩm ôi thiu hoặc bắt đầu có dấu hiệu ôi thiu.

Thường xuyên làm ẩm đường hô hấp bằng nước muối sinh lý dạng nhỏ vào mũi hay chai xịt nếu bạn thấy khô mũi.

– Nếu xuất hiện những dấu hiệu như thủy đậu, tay chân miệng, tuyệt đối không được chích vỡ các mụn phồng gây bội nhiễm. Có thể sử dụng dung dịch sát trùng như xanh méthylène chấm vào các mụn nước. Tình hình bệnh không có tiến triển cần được đem đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Ảnh Internet

Bên cạnh những chú ý đến chế độ ăn uống, che chắn khi đi ra ngoài thì những ai đi xe máy còn cần lưu ý những vấn đề quan trọng bởi những ai để xe ở ngoài trời nắng thì chẳng mấy chốc mà yên xe của bạn sẽ trở nên bỏng rát.

Điều này cực kỳ nguy hiểm bởi khi vô tình ngồi lên đó, bạn có thể gặp phải các tình trạng sau: Gây bỏng, rát da, tấy đỏ khi ngồi lên; Ảnh hưởng đến sức khoẻ vùng kín; Dẫn đến nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Để hạn chế những ảnh hưởng do thời tiết nóng gây ra khi ngồi trên những chiếc yên xe bỏng rẫy, các bạn sẽ lưu ý những điều dưới đây:

– Khi để xe ngoài trời nắng nóng, các bạn nên che chắn cẩn thận bằng những tấm che chuyên dụng hoặc sử dụng một tấm chiếu, vải dày để phủ lên yên xe. Điều đó sẽ giúp hạn chế hấp thụ nhiệt độ từ ánh nắng Mặt trời và tránh làm bỏng yên xe.

– Trước khi ngồi lên xe, các bạn nên xịt hoặc vẩy một chút nước lên, chờ 1 – 2 phút cho yên xe nguội bớt rồi hãy đi.

– Trong những ngày trời nắng nóng thế này, chúng mình cũng nên tránh mặc quần đùi hay những chiếc quần quá mỏng vì chúng sẽ làm tăng tình trạng bỏng rát khi ngồi lên yên xe nóng.

– Trong trường hợp bất đắc dĩ phải ngồi lên yên xe nóng đi luôn, các bạn nên dùng một tấm vải phủ rồi ngồi lên trên. Cách này cũng sẽ giúp hạn chế phải tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Theo vietbao

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *