Ruột bé bị hoại tử rồi, ba mẹ chuẩn bị nhập viện mổ cắt ruột cho con ngay lập tức!

Con trai em 12 tháng tuổi của em vừa bị cắt một đoạn ruột đấy các mẹ ạ. Cũng may em phát hiện sớm và mang con đi bác sĩ kịp thời nếu không thì chẳng biết hậu quả sẽ ra sao nữa. Sợ quá chừng!

Hiện sức khỏe con đã ổn định bình thường trở lại, cũng mừng!

Em chia sẻ cùng các mẹ trường hợp của con em để các mẹ biết và phòng tránh nhé. Con em mắc chứng lồng ruột – một bệnh rất thường gặp ở trẻ nhỏ đấy, mẹ nào có con nhỏ càng phải để ý nhé!

Con em vốn đã rất lười ăn sữa, nên khi chuyển sang ăn dặm con càng lười hơn nữa. Mỗi khi cho con ăn là con khóc, lại nôn nữa. Mới đầu em nghĩ đó chỉ là chiêu trò ăn vạ của con để mọi khỏi cho ăn thôi, nhưng không phải ạ. Em để ý, không chỉ khi ăn con mới khóc mà cả khi bình thường con cũng khóc nữa, rồi nôn ói, rồi đi ngoài có lẫn máu nhầy.

Do chồng hay đi công tác ở nhà chỉ có mình em chăm con, nhà lại xa bệnh viện nên em cứ nấn ná không mang con đi khám mà chỉ ra tiệm thuốc tây mua thuốc cho con uống. Mô tả triệu chứng với người bán thuốc, cô ấy bảo chắc con em bị lỵ rồi nên bán thuốc cho con em uống. Nhưng uống đã 3 ngày cũng chẳng thấy tình trạng đỡ hơn. Cuối tuần chồng về thấy con vậy nên bảo để chở con đi bệnh viện khám cho chắc.
Vào viện là bác sĩ sau khi nghe em mô tả triệu chứng và cho con đi làm các xét nghiệm máu, phân, siêu âm ổ bụng, chụp XQ… rồi quyết định nhanh:

– Ruột bé bị hoại tử rồi, ba mẹ chuẩn bị nhập viện mổ cắt ruột cho con ngay lập tức.

Bác sĩ kết luận con em bị lồng ruột, ruột đã hoại tử nên bắt buộc phải cắt đi một đoạn ruột. Bác còn nói, trường hợp của con em nếu để lâu một chút nữa thì nguy rồi Em nghe mà điếng hồn vì nào giờ có bao giờ nghe đến lồng ruột đâu, mà triệu chứng của con em cũng đâu có gì khác bình thường. Hú hồn, vậy là lật đật làm thủ tục nhập viện để con mổ.

Em chắc các mẹ cũng như em, ít nghe nói đến bệnh này phải không, và càng không bao giờ nghĩ con mình mắc phải căn bệnh “lạ đời” này. Nhưng phòng bệnh hơn chữa bệnh, em chia sẻ cùng các mẹ những thông tin liên quan đến bệnh này để có thêm kiến thức nuôi dạy con tốt hơn nhé!

Lồng ruột là gì?

Đây là tình trạng một đoạn ruột không ở vị trí bình thường mà “chui” vào trong lòng một đoạn ruột kế cận kèm theo là cả các mạch máu nuôi dưỡng đoạn ruột đó.

ruot1
Lồng ruột

Đối tượng của bệnh lồng ruột

Bệnh thường xảy ra nhiều nhất ở trẻ dưới 2 tuổi (đặc biệt từ 5 – 9 tháng). Tỷ lệ bệnh ở bé trai nhiều hơn bé gái, trẻ bụ bẫm nhiều hơn bé nhẹ cân. Ngoài ra, trẻ lớn cũng có thể bị, nhưng số ca mắc bệnh ít hơn. Và theo các bác sĩ, bệnh thường xảy ra vào mùa lạnh nên ba mẹ cần chú ý các triệu chứng bệnh của con để mang đi khám kịp thời.

Nguyên nhân gây lồng ruột

Hiện vẫn chưa xác định nguyên nhân chính xác gây bệnh này, nhiều người cho rằng có thể do bé bị tung hứng, chọc cười quá mức gây tình trạng này nhưng chưa có nghiên cứu nào xác định điều này. Với những trẻ lớn, lồng ruột thường do polip đại tràng, khối u gây nên… Thường các yếu tố này có thể làm thay đổi nhu động của ruột dẫn tới việc các đoạn ruột “chui” vào nhau.

Ngoài ra, trẻ bị viêm nhiễm của ruột cũng là một tác nhân thuận lợi cho lồng ruột xảy ra.

Biểu hiện bệnh

– Trẻ quấy khóc từng cơn;

– Bụng đau quặn, bụng chướng căng;

– Sốt cao, lờ đờ, hôn mê;

– Nôn, ban đầu nôn ra thức ăn, sau là ra dịch vàng -> biểu hiện rõ ràng của bệnh lồng ruột;

– Đi ngoài ra máu (máu đỏ thẫm) -> khi để đến giai đoạn này nghĩa là bệnh đã ở giai đoạn muộn

Bệnh nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn tới viêm ruột, hoại tử ruột (vì ruột bị xoắn lại không có máu nuôi) khi đó phải mổ cắt ruột, trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Theo đó, khi phát hiện con có các triệu chứng trên các mẹ cần nhanh chóng đưa con đi bác sĩ khám, đừng tự ý mua thuốc ở nhà điều trị cho con như em nhé các mẹ! Các mẹ lưu ý là biểu hiện của bệnh này cũng giống các triệu chứng bệnh thông thường khác, nên hãy theo dõi con cẩn thận nhé!

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *