Bị sảy thai do mẹ không biết phân biệt trường hợp rỉ ối và nước tiểu

Một trong những nguyên nhân khiến mẹ không biết được mình bị rỉ ối đó là không nhận biết được màu sắc và mùi của nước ối. Vậy nước ối rỉ ra có màu gì và mùi gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ bổ sung thêm phần kiến thức này.

Nước ối có màu gì trong suốt thai kỳ?

Nước ối là môi trường sống bao quanh thai nhi, chứa chất dinh dưỡng và oxy nuôi thai nhi. Đồng thời thực hiện quá trình tái tạo và trao đổi chất nhằm tạo ra sự cân bằng lý tưởng giúp các cơ quan của thai nhi phát triển. Bên cạnh đó, nước ối còn như một màng đệm bảo vệ thai nhi tránh khỏi những va đập của tử cung và ngăn không cho vi khuẩn xâm nhập vào bào thai.

Nước ối bắt đầu hình thành từ nước tiểu và dịch phổi của thai nhi từ tuần thai thứ 12 với một lượng nhỏ khoảng 60ml và tăng dần lên đến 1000ml khi thai lớn lên. Thành phần chính của nưới ối là nước, muối khoáng, chất điện giải, các chất hữu cơ và các hormone,… Ở một thai kỳ khỏe mạnh, nước ối có màu trong, tính hơi kiềm. Vào những tuần cuối của thai kỳ, nước ối sẽ có màu trắng đục gần giống màu nước vo gạo.

nuoc-oi-ri-ra-co-mau-gi-1
Ảnh minh họa

Nước ối rỉ ra có màu gì?

Rỉ ối là tình trạng nước ối xuất ra ngoài âm đạo với số lượng rất ít nên nhiều mẹ bầu thường nhầm lẫn nó với hiện tượng són tiểu. Trên thực tế thì hai hiện tượng này khá dễ để phân biệt. Vì nếu là hiện tượng rỉ ối thông thường thì nước ối sẽ không có màu sắc gì (màu trắng trong), còn nước tiểu có màu vàng nhạt tới vàng đậm. Nếu chưa xác định được bằng cách quan sát màu sắc, mẹ nên mua giấy quỳ tím về thử. Khi giấy quỳ chuyển sang màu xanh đen thì đó chính là nước ối bị rỉ ra.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nước ối rỉ ra lại có màu sắc khác. Lúc này, mẹ không những bị rỉ ối mà còn có nguy cơ mắc phải thêm một biến chứng thai kỳ. Khi đó mẹ cần quan sát cẩn thận, và báo ngay với bác sĩ khám sản khoa của mình.

– Nếu nước ối có màu đỏ nâu, đây có thể là dấu hiệu cho thấy thai nhi đã bị chết lưu trong bụng mẹ.

– Nước ối có màu xanh đục kèm theo mùi hôi là triệu chứng của bệnh nhiễm trùng ối. Lúc này mẹ cần tới bệnh viện ngay lập tức. Nếu không điều trị kịp thời, thai nhi sẽ bị nhiễm khuẩn.

– Nước ối có màu vàng sẫm, tức là mẹ bầu đang bị suy thai mãn tính. Biến chứng này cũng cần điều trị sớm, để ngăn ngừa suy thai cấp tính trong chuyển dạ.

nuoc-oi-ri-ra-co-mau-gi-1-1
Ảnh minh họa

– Nước ối có màu xanh rêu chứng tỏ mẹ bầu đã từng bị suy thai. Trường hợp này sẽ được theo dõi sát sao vì có khả năng tái phát cao.

– Nước ối có màu vàng xanh: Là một dấu hiệu cho thấy thai nhi chậm phát triển hoặc mẹ bầu bị tán huyết khi mang thai (là một dạng của bệnh thiếu máu do lượng hồng cầu thấp hơn mức bình thường).

– Nước ối có màu hồng hoặc nâu: Đây là một trong những biểu hiện đầu tiên của việc chuyển dạ. Mẹ nên nhanh chóng tới bệnh viện sinh vì ối có thể bị vỡ bất cứ lúc nào.

Related Posts

Mẹo đơn giản để nhận biết mình đang mang thai bé trai hay bé gái, nhiều mẹ đã thử và chính xác lắm nha!

Cha mẹ nào mà chẳng muốn biết trước giới tính của con. Biết giới tính của con sớm đôi khi cũng là một cái lợi các mẹ…

5 thói quen của bố tổn hại nghiêm trọng đến thai nhi, thương con bố hãy nói ‘không’

Đừng tưởng chỉ có những thói quen sinh hoạt của bà bầu mới ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của con trong bụng. Đôi khi…

13 loại rau gây co bóp tử cung dữ dội, sảy thai, sinh non, thương con mẹ bầu nhịn miệng

Để bảo vệ thai kỳ khỏe mạnh, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cần tránh xa 13 loại rau gây sảy thai,…

18 loại rau quả tuyệt ngon giàu canxi hơn cả sữa, tôm cua, mẹ bầu nhớ ăn mỗi ngày

Canxi là chất rất cần thiết cho thai phụ. Bà bầu bổ sung canxi không gì tốt và an toàn bằng con đường ăn uống những loại rau củ…

11 món ngon khiến nước ối ĐỤC NGẦU, khô cạn dần, thai nhi ng ộp thở, teo tóp, mẹ nhớ đừng đụng đũaa

Các mẹ ơi, khi mang bầu có hai thứ ngày nào mẹ cũng làm đó là ăn thật nhiều để con tăng cân nhanh và để ý…

5 nỗi kinh hãi của các mẹ khi đi sinh, mang thai lần đầu mẹ cần đọc ngay

Bên cạnh việc bị cơn đau chuyển dạ hành hạ liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ, sinh con còn bao gồm rất nhiều nỗi khổ khác….

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *