Nhờ có công thức gia truyền, hũ giấm “nhà làm” của tôi cực thơm ngon, chẳng phải mua giấm ngoài hàng

Mấy năm qua, mẹ đã chỉ tôi công thức gia truyền làm giấm, cũng như con giấm. Vậy là tôi đã có thể làm những hũ giấm ngon, an toàn cho sức khỏe và tự tin chia sẻ công thức đến mọi người đây.

Giấm là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong mỗi gia đình. Đã từ lâu, giấm là một “gương mặt” cực kì quen thuộc trong nấu ăn, được ưa chuộng khắp thế giới, từ Á đến Âu. Tuy nhiên, một trong những mối lo ngại của bà nội trợ ngày nay khi mua giấm ngoài hàng chính là sợ giấm được làm từ những hóa chất độc hại.

Tôi cũng cùng nỗi lo sợ đó thế nên tôi chẳng bao giờ đi mua giấm ngoài hàng làm gì mà cứ tự tay làm giấm ăn thôi. Khó khăn khi làm giấm mà nhiều người thường gặp chính là không có con giấm – thứ quan trọng để có được hũ giấm ngon. Trước đây tôi cũng thế nhưng mấy năm qua, mẹ đã chỉ tôi công thức gia truyền làm giấm, cũng như con giấm luôn. Vậy là tôi đã có thể làm những hũ giấm ngon, an toàn cho sức khỏe và tự tin chia sẻ công thức đến mọi người đây.

Để làm được giấm, chúng ta cần phải có con giấm. Dân gian hay gọi là con giấm nhưng theo khoa học, đây là những con vi khuẩn acetic rất bé chẳng thể nhìn được bằng mắt thường. Chúng kết lại với nhau tạo thành một lớp váng màu trắng đục, ngày càng dày hơn trên bề mặt giấm.

Bạn có biết làm sao nuôi được con giấm này không? Dễ lắm, chỉ cần chuẩn bị chuối, dừa tươi, rượu trắng, nước đun sôi để nguội là được rồi. Nguyên liệu chính xác như sau:– 5 quả chuối chín vừa, rửa sạch, bỏ vỏ và xơ

– 1 quả dừa tươi lấy nước

– 100ml rượu trắng 30 độ

– 5l nước đun sôi để nguội

– Hũ đựng giấm (khoảng 7 lít)

Chuối là nguyên liệu quan trọng để làm nên con giấm (Ảnh: Internet)

Đầu tiên, cho nước dừa tươi, chuối và rượu vào hũ, sau đó đổ thêm nước chín vào khoảng 4/5 hũ đựng. Đậy nắp lại, để cố định, không xê dịch ở chỗ thoáng mát, không có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Từ từ trên bề mặt hỗn hợp sẽ đóng thành một lớp váng màu trắng đục, đây chính là con giấm. Thời gian này diễn ra trong khoảng từ 45 đến 60 ngày nhé.

Khi có con giấm thì nước trong hũ đã trở thành giấm chua rồi đấy, và càng để lâu, giấm càng chua, con giấm càng dày hơn. Cũng kể từ lúc này, bạn có thể nếm để thử độ chua xem vừa ý chưa, nếu được rồi thì chiết giấm ra, giữ con giấm lại trong hũ. Nhớ là phải làm thật nhẹ nhàng nhé.

Từ từ trên bề mặt hỗn hợp sẽ đóng thành một lớp váng màu trắng đục, đây chính là con giấm. Thời gian này diễn ra trong khoảng từ 45 đến 60 ngày. (Ảnh: Internet)

Lượng giấm chiết ra, bạn có thể dùng ngay hoặc để dành. Nếu để dành, bạn nên nấu sôi giấm, để nguội rồi cho vào chai, hũ đậy kín. Cần lưu ý rằng nếu để lâu quá chưa dùng, giấm sẽ lại tạo thành con giấm nữa đấy nhé. Lúc này thì chắc chắn giấm sẽ chua hơn ban đầu.

Về phần con giấm, sau khi chiết giấm ra rồi, bạn giữ nguyên con giấm, chuối trong hũ. Tiếp tục pha thêm hỗn hợp gồm đường, rượu và nước đun sôi để nguội theo tỉ lệ 1:1:7, khuấy thật tan đường rồi đổ vào hũ đang được con giấm và chuối. Lần này thì không đến 45 – 60 ngày thì đã có con giấm mới hình thành rồi và chúng sẽ mỏng hơn con giấm đầu tiên, còn con giấm đầu tiên thì sẽ ngày càng dày hơn.

Lần này thì không đến 45 – 60 ngày thì đã có con giấm mới hình thành rồi và chúng sẽ mỏng hơn con giấm đầu tiên, còn con giấm đầu tiên thì sẽ ngày càng dày hơn (Ảnh: Internet)

Lưu ý rằng mỗi khi chiết hết giấm ra thì bạn phải pha thêm hỗn hợp gồm đường, rượu, nước theo tỉ lệ như trên rồi đổ vào hũ. Sau khi làm đến hũ giấm thứ 3 thì bạn bỏ chuối đi nhé.

Khi mẹ truyền bí quyết này cho tôi, mẹ vẫn dặn đi dặn lại tôi rằng, ông bà xưa không cho nữ giới đang trong kì kinh nguyệt mở hũ giấm ra, nếu không thì giấm sẽ hỏng, con giấm sẽ bị sậm màu, không thể nuôi được nữa. Tôi vâng dạ nghe theo nhưng một ngày nọ tôi thử phá lệ, kết quả thì hũ giấm vẫn ngon như thường. Bạn có thể “liều” như tôi hoặc nghe theo lời ông bà xưa.

(Ảnh: Internet)

Bạn thấy để làm được hũ giấm đâu khó khăn quá đúng không? Hãy trổ tài ngay trong hôm nay nào.

Theo afamily

Related Posts

Chuyên gia chỉ rõ 5 cách rửa ĐƠN GIẢN để gột sạch HÓA CHẤT trên hoa quả

Rửa trái cây đúng cách để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không phải là chuyện đơn giản với các bà, các mẹ. Đối với…

Dầu chiên rán không hề bắn lên người, bếp đun luôn sạch tinh nhờ 5 mẹo của chuyên gia

Các mẹ nội trợ nhất định phải biết những mẹo nhỏ dưới đây để chiên rán các món ăn ngon miệng, đẹp mắt mà không lo bắn…

Nắm vững 13 kĩ năng sinh tồn này, “vứt” đâu bạn cũng sống được!

Cuộc sống đôi khi luôn xảy ra những sự cố mà chúng ta không ngờ đến. Nên việc trang bị cho bản thân những kỹ năng cơ…

Mất 5 phút mỗi ngày lọc sạch ruột già, ngăn ngừa ung thư, giảm cân hiệu quả sau 1 tuần dùng thức uống này

Với các nguyên liệu cực dễ tìm, chẳng tốn quá nhiều thời gian mà không tốn thời gian giúp chức năng ruột của bạn cân bằng đồng…

2 cách giúp bạn ngủ say trong vòng 120s bất kể ngày đêm, #1 là của quân đội Mỹ chỉ dạy

Khó ngủ, mất ngủ làm bạn mệt mỏi, uể oải? Làm thế nào để đặt lưng xuống mà ngủ được ngay là vấn đề vô cùng nan…

Công thức ‘hồng treo gió’ mà dân tình đang săn lùng, mua mất tiền triệu, tự làm chỉ 30k

Cứ đến mùa hồng chín, chị em lại rủ rê nhau làm hồng treo gió – món quà vặt ngọt thơm, hấp dẫn. Tuy nhiên để có…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *