Nguyên tắc 6 chiếc lọ: vô tư tiết kiệm, tích lũy cho tương lai dư giả và sung sướng

Quy tắc quản lý nguồn tiền nhờ 6 chiếc lọ không những giúp bạn sử dụng hợp lý số tiền mình đang có ở hiện tại, mà còn có thể tiết kiệm và tích lũy cho tương lai ngày một dư giả, thoải mái hơn.

Cuộc sống hiện đại khiến bạn luôn quay cuồng với một đống công việc, và nhiều khi do quá bận rộn hoặc không cẩn thận trong chi tiêu mà số tiền làm ra nhanh chóng hao hụt trong sự bất lực của chủ nhân. Nhiều người thừa nhận thu nhập của bản thân vốn rất khá, nhưng không hiểu sao số tiền tiết kiệm được mỗi cuối tháng chẳng được là bao, thậm chí còn không bằng những người có mức lương thấp hơn hẳn.

Vậy phải làm thế nào để giải bài toán chi tiêu hợp lý? Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quản lý tài sản cho rằng để không phải khốn khổ với chiếc túi rỗng, trước hết bạn cần học cách quản lý từ những đồng tiền nhỏ nhất. Để tích lũy được số tiền lớn thì phải biết tự quản lý số tiền nhỏ trước đã. Hãy luôn ghi nhớ rằng thói quen quản lý tiền quan trọng hơn số tiền bản thân đang có rất nhiều.

Để có thể tích lũy được số tiền lớn thì bạn cần biết tự quản lý số tiền nhỏ trước đã.

Thật may mắn, vấn đề chi tiêu của bạn sẽ được giải quyết nhanh gọn nhờ phương pháp tư duy 6 chiếc lọ (JARS system) được sáng tạo bởi Harv Eker – người sáng lập công ty Peak Potential Trainning, một nơi chuyên đào tạo, nghiên cứu phát triển nhanh và mạnh nhất thế giới với nhiều khóa học tư duy làm giàu. Ông cũng là cha đẻ của nhiều tác phẩm nổi tiếng như “Bí mật tư duy triệu phú” và “Làm giàu nhanh”.

Theo Harv Eker, bất cứ ai cũng có thể làm chủ quy tắc 6 cái lọ để quản lý tiền bạc tốt hơn. Kể cả khi bạn không có nhiều tiền để quản lý, nhưng quan trọng là cần biến nó thành thói quen và duy trì được lâu dài, thì dù với xuất phát điểm là 100 ngàn đồng, bạn vẫn có thể bắt đầu ngay từ bây giờ.

Tổng thu nhập sẽ được chia cho 6 chiếc lọ theo tỉ lệ tương ứng.

Cụ thể, thu nhập hàng tháng của bạn sẽ được chia ra làm 6 phần, giống như cho vào cái lọ được đề tên và quy định số phần trăm tương ứng. Mỗi khi có tiền, bạn sẽ chia chúng thành 6 phần theo tỉ lệ phần trăm đã cho vào từng chiếc lọ. Lấy ví dụ tổng thu nhập của bạn là 15.000.000đ/tháng, chúng ta có:

Lọ 1: Số tiền chi tiêu thiết yếu – Chiếm 55% thu nhập (8.250.000đ)

Tài khoản này buộc bạn phải thay đổi cách sống sao cho phù hợp với giới hạn đã đặt ra.

Lọ số 1 chiếm phần trăm cao nhất bởi chúng được dùng cho những nhu cầu thiết yếu mỗi ngày của bạn cùng gia đình. Như ăn uống, điện thoại, tiền xăng, nhu yếu phẩm… Vai trò của tài khoản này là đề ra giới hạn chi tiêu, buộc bạn phải thay đổi theo cho phù hợp.

Lọ 2: Tài khoản tiết kiệm dài hạn – Chiếm 10% thu nhập (1.500.000đ)

Đây là khoản tiền để dùng cho những việc trong tương lai, như mua xe, mua nhà, sinh con… Tài khoản này sẽ kích thích ý chí cầu tiến của bạn thông qua những mục đích mà bạn nhắm tới để tập trung tiết kiệm cho việc đó.

Lọ 3: Dành cho giáo dục – Chiếm 10% (1.500.000đ)

Đầu tư cho một khóa học để bạn hoặc con cái mở mang những kiến thức cần thiết, có thể là ngoại ngữ, học nhảy, nấu ăn, học giao tiếp… Đây được xem là sự đầu tư cực kỳ khôn ngoan và không bao giờ sợ lỗ.

Lọ 4: Các khoản tự do tài chính – Chiếm 10% (1.500.000đ)

“Quỹ hưu trí” sẽ giúp bạn sống khỏe mà không cần dựa vào người khác khi không còn đi làm nữa.

Tài khoản này sẽ có ích trong trường hợp bạn không đi làm nữa, có thể gọi nó là quỹhưu trí cũng được và bạn có thể tham gia các hoạt động như mua cổ phiếu, đầu tư chứng khoán, hùn vốn với bạn bè từ khoản tiền này. Vậy là khi không còn là một nhân viên chăm chỉ thì bạn vẫn còn một khoản để “phòng hờ”.

Lọ 5: Dùng để hưởng thụ – Chiếm 10% (1.500.000đ)

Đây là khoản tiền để bạn tự thưởng cho bản thân sau chuỗi ngày làm việc vất vả. Có thể là một buổi đi chơi, ăn những món ngon hay đơn giản là mua những gì mình thích. Tài khoản này giúp bạn hăng say làm việc hơn khi nghĩ về những giây phút hưởng thụ xứng đáng.

Lọ 6: Làm việc thiện – Chiếm 5% (750.000đ)

Vì cuộc sống là cho đi chứ đâu chỉ nhận riêng mình.

Tùy tình hình tài chính của bạn theo từng thời điểm mà số tiền dành để giúp đỡ người khác có thể dao động từ 5% hoặc cao hơn. Bởi vì cuộc sống nhiều khi cần cho đi để được nhận về niềm vui đầy ý nghĩa, và biết đâu một lúc nào đấy, bạn cũng cần ai đó giúp đỡ và được giúp đỡ thì sao.

Nào, giờ thì bắt tay vào thực hiện quy tắc 6 chiếc lọ từ khoản tiền đang có vì một tương lai dư giả phía trước ngay thôi.

Ảnh: Internet

Theo Thegioitre.vn

Related Posts

Chuyên gia chỉ rõ 5 cách rửa ĐƠN GIẢN để gột sạch HÓA CHẤT trên hoa quả

Rửa trái cây đúng cách để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không phải là chuyện đơn giản với các bà, các mẹ. Đối với…

Dầu chiên rán không hề bắn lên người, bếp đun luôn sạch tinh nhờ 5 mẹo của chuyên gia

Các mẹ nội trợ nhất định phải biết những mẹo nhỏ dưới đây để chiên rán các món ăn ngon miệng, đẹp mắt mà không lo bắn…

Nắm vững 13 kĩ năng sinh tồn này, “vứt” đâu bạn cũng sống được!

Cuộc sống đôi khi luôn xảy ra những sự cố mà chúng ta không ngờ đến. Nên việc trang bị cho bản thân những kỹ năng cơ…

Mất 5 phút mỗi ngày lọc sạch ruột già, ngăn ngừa ung thư, giảm cân hiệu quả sau 1 tuần dùng thức uống này

Với các nguyên liệu cực dễ tìm, chẳng tốn quá nhiều thời gian mà không tốn thời gian giúp chức năng ruột của bạn cân bằng đồng…

2 cách giúp bạn ngủ say trong vòng 120s bất kể ngày đêm, #1 là của quân đội Mỹ chỉ dạy

Khó ngủ, mất ngủ làm bạn mệt mỏi, uể oải? Làm thế nào để đặt lưng xuống mà ngủ được ngay là vấn đề vô cùng nan…

Công thức ‘hồng treo gió’ mà dân tình đang săn lùng, mua mất tiền triệu, tự làm chỉ 30k

Cứ đến mùa hồng chín, chị em lại rủ rê nhau làm hồng treo gió – món quà vặt ngọt thơm, hấp dẫn. Tuy nhiên để có…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *