Học đâu quên đấy, áp dụng 6 cách này là đầu óc minh mẫn ngay

Hãy tưởng tượng não của bạn giống như một phích nước bị rò rỉ, nếu trí nhớ không được chặn lại thì bao nhiêu thông tin sẽ đi vào và rỉ ra hết. Thật vậy, hầu hết chúng ta chỉ sử dụng trí nhớ mà ít khi “bảo trì” nó.

Sau đây là 6 cách giúp bạn thu giữ được hầu hết lượng thông tin đã tiếp nhận:

1. Chiến thuật “bò gặm cỏ nhai lại”

bestie-on-bai
Ảnh minh họa

Theo một nghiên cứu cho thấy, chúng ta bắt đầu “quên ngay sau khi học”. Chỉ trong vòng vài giờ, ta không còn có thể nhắc lại 70-80% dung lượng thông tin một cách thông suốt dễ dàng. Để cài dữ liệu chắc chắn vào bộ nhớ, bạn cần tái khởi động ôn lại ngay. Thông tin đã nằm sẵn trong não sẽ được lấy ra, trả vào bộ nhớ, tạo cho nó “hạn sử dụng” lâu hơn.

Bạn có thể tăng cường khả năng lưu trữ lâu dài bằng cách học thuộc những dữ liệu đơn giản trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, bạn phải nhắc lại thông tin ngay lập tức vào sáng hôm sau, lúc tỉnh dậy.

2. Tập thể dục

bestie-tap-the-duc
Ảnh minh họa

Các nhà khoa học cho biết tập thể dục thường xuyên sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh các nơron thần kinh mới tại vùng não trung tâm, là vùng não kiểm soát chức năng ghi nhớ và chức năng nhận thức của con người, giúp cải thiện quá trình máu lưu thông lên não, phục hồi đáng kể chức năng ghi nhớ của não bộ.

Bên cạnh đó, quá trình tập luyện giúp tim đập nhanh hơn, có lợi cho trí óc và tăng khả năng tập trung. Ngay cả khi thời gian biểu của bạn đã kín thì bạn cũng nên tranh thủ đi dạo với bạn bè thay vì nói chuyện qua điện thoại, hoặc đi bộ tới cửa hàng mua sắm thay vì lái xe.

3. Hãy nói về vấn đề mà bạn muốn nhớ

bestie-thao-luan-van-de
Ảnh minh họa

Kể cho ai đó nghe về nội dung cuốn sách, những thắc mắc của bản thân về một bài học… Đây là một cách thông minh để “nhớ bài”. Việc nói ra miệng sẽ giúp cho các thông tin được “mã hóa” dễ dàng hơn, hoặc liên kết dễ dàng hơn với những thông tin đã có sẵn trong bộ nhớ.

Sử dụng khả năng này, trí nhớ của bạn không chỉ truyền đạt đi thông tin mà còn chuyển tải cả những cảm xúc đa dạng, phong phú – thật khác xa với kiểu trí nhớ của máy tính: chất chứa vô số thông tin, nhưng lại thiếu những cảm xúc mang tính nhân bản.

4. Ăn uống hợp lý

bestie-uong-nuoc-ngot
Ảnh minh họa

Chế độ ăn lành mạnh và cân bằng nhiều ngũ cốc nguyên cám, protein nạc, hoa quả và rau xanh, ít chất béo hay ngọt sẽ rất có lợi cho trí não của bạn. Đồng thời, nó cũng giúp bạn kiểm soát tốt cân nặng. Đặc biệt, ăn nhiều rau có lá xanh đậm, quả việt quất, quả lựu và nho – những loại quả chứa nhiều chất chống ôxy hóa có tác dụng bảo vệ tế bào não. Bạn cũng nên ăn những loại cá như cá hồi, cá mòi và cá thu khoảng 2 lần/tuần. Chúng chứa rất nhiều axit béo omega 3, bao gồm DHA giúp hỗ trợ sự truyền tải thông tin giữa các tế bào não.

5. Nghỉ ngơi

bestie-ngu-du-giac
Ảnh minh họa

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc giúp não bộ ghi nhớ thông tin. Nếu không nghỉ ngơi đủ thời gian cần thiết, bạn sẽ không thể tập trung và chú ý, điều đó sẽ ảnh hưởng đến khả năng học tập và ghi nhớ của bạn. Hãy cố gắng nghỉ ngơi sớm hơn một tiếng hoặc ngủ dậy muộn hơn một chút nếu có thể. Bạn cần tránh bị rơi vào trạng thái căng thẳng, lo lắng, mất ngủ thường xuyên hoặc phiền muộn vì chúng sẽ thúc đẩy quá trình suy giảm trí nhớ diễn ra nhanh hơn.

6. Tin vào khả năng ghi nhớ của bản thân

bestie-tin-tuong-vao-ban-than-
Ảnh minh họa

Việc bạn tin vào bản thân cũng thực sự ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của chính bạn. Cũng như thi đấu thể thao, bạn chỉ làm được khi bạn tin tưởng vào bản thân.

Related Posts

Chuyên gia chỉ rõ 5 cách rửa ĐƠN GIẢN để gột sạch HÓA CHẤT trên hoa quả

Rửa trái cây đúng cách để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không phải là chuyện đơn giản với các bà, các mẹ. Đối với…

Dầu chiên rán không hề bắn lên người, bếp đun luôn sạch tinh nhờ 5 mẹo của chuyên gia

Các mẹ nội trợ nhất định phải biết những mẹo nhỏ dưới đây để chiên rán các món ăn ngon miệng, đẹp mắt mà không lo bắn…

Nắm vững 13 kĩ năng sinh tồn này, “vứt” đâu bạn cũng sống được!

Cuộc sống đôi khi luôn xảy ra những sự cố mà chúng ta không ngờ đến. Nên việc trang bị cho bản thân những kỹ năng cơ…

Mất 5 phút mỗi ngày lọc sạch ruột già, ngăn ngừa ung thư, giảm cân hiệu quả sau 1 tuần dùng thức uống này

Với các nguyên liệu cực dễ tìm, chẳng tốn quá nhiều thời gian mà không tốn thời gian giúp chức năng ruột của bạn cân bằng đồng…

2 cách giúp bạn ngủ say trong vòng 120s bất kể ngày đêm, #1 là của quân đội Mỹ chỉ dạy

Khó ngủ, mất ngủ làm bạn mệt mỏi, uể oải? Làm thế nào để đặt lưng xuống mà ngủ được ngay là vấn đề vô cùng nan…

Công thức ‘hồng treo gió’ mà dân tình đang săn lùng, mua mất tiền triệu, tự làm chỉ 30k

Cứ đến mùa hồng chín, chị em lại rủ rê nhau làm hồng treo gió – món quà vặt ngọt thơm, hấp dẫn. Tuy nhiên để có…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *