Bí quyết chữa bỏng bô xe máy không để lại sẹo

Ở nước ta, lượng xe máy lưu thông chiếm đến 80%, do đó, hầu như chân ai cũng “lãnh” ít nhất một vết bỏng bô xe. Vết bỏng này tuy không nguy hiểm nhưng thường để lại sẹo rất mất thẩm mĩ.

Bỏng do ống bô xe máy là một tai nạn thường gặp, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ mặc quần short hoặc váy ngắn. Nếu không được sơ cứu kịp thời, vết sẹo thâm do bỏng có thể “ngự trị” trên da suốt đời. Nhiều người cho rằng bỏng bô xe máy là loại bỏng nhẹ nhưng trên thực tế, bỏng bô xe máy thường rất dễ bị bỏng sâu (do nhiệt độ của ống bô rất cao) do vậy, thời gian điều trị thường kéo dài, thậm chí 3-4 tuần.

Theo các chuyên gia y tế, bỏng bô xe máy cũng như tất cả các loại bỏng nhiệt khác, bạn hãy ngay lập tức tưới nước lạnh sạch lên vùng bị bỏng hoặc ngâm vùng bị bỏng vào nước lạnh sạch. Bạn có thể mua nước suối để tưới lên. Để khoảng 15-20 phút, sau đó băng ép nhẹ vùng bị bỏng bằng gạc vô trùng. Hoặc có thể dùng khăn sạch ướt, vải sạch ướt đắp lên vùng bỏng. Nước sẽ làm hạ nhiệt vùng da bị bỏng ngay lập tức, các tế bào da ít bị tổn thương hơn, vết thương sẽ càng nhẹ và dễ điều trị. Lưu ý không nên ngâm vết bỏng quá lâu vì da có thể bị hoại tử, khiến vết thương sâu hơn.

Nếu sợ cứu kịp thời, vết thương do bỏng sẽ không quá sâu.

Nếu đang ở những nơi không có nước, bạn có thể tìm mua chai thuốc xịt bỏng ở các hiệu thuốc và xịt trực tiếp vào vết bỏng. Thuốc xịt bỏng (hay còn gọi là thuốc panthenol) sẽ giúp làm dịu vết thương, kháng viêm đồng thời ngăn ngừa bội nhiễm. Sau khi sơ cứu xong, bạn có thể đến cơ sở y tế để điều trị tiếp. Nếu vết thương nhẹ, có thể điều trị tại nhà. Tuy nhiên, trong thời gian điều trị ở nhà, cần lưu ý không nên làm vỡ bóng nước ở vùng bị bỏng.

Bạn có thể rửa vết bỏng bằng nước muối sinh lí (NaCl 0,9%) hoặc thoa dung dịch Providine 10%. Nước muối sinh lí có thể mua tại nhà thuốc và xem kĩ nhãn ghi trên chai. Không được rửa bằng nước oxy già, thuốc đỏ hoặc cồn y tế vì có thể gây chết mô hạt, để lại sẹo xấu. Bạn có thể thoa panthenol để kháng khuẩn và giảm đau trong 2-3 ngày đầu. Dầu mù u có tác dụng giảm đau, kháng khuẩn, làm lành vết thương và lành sẹo nên có thể dùng được trong cả giai đoạn đầu lẫn về sau. Bạn cũng có thể thoa mật ong giúp làm lành vết thương và kháng khuẩn tốt.

Nếu nhà có mật ong loại tốt, bạn cũng có thể dùng để thoa lên vết thương.

Khi có việc phải đi ra ngoài, bạn nên băng lại bằng gạc mỡ vaseline (tức là loại băng gạc có thoa vaseline giúp không bị dính vào vết thương, kích thước cỡ bàn tay). Chỉ băng hờ, không nên băng quá chặt hay quá kín vì có thể gây sừng hóa da non (sẹo nhăn nheo, sậm màu). Trong khi chờ vết bỏng hồi phục, nên mặc váy hoặc quần lửng để tránh cọ xát vào vết thương, sẽ lâu lành. Hạn chế đi lại tối đa nếu có thể. Đồng thời khi nằm và ngồi, bạn cho chân lên cao để tránh chân xuống máu, gây phù nề. Sau khi vết thương đã bắt đầu kéo mày và lên da non thì có thể trị sẹo bằng cách thoa vitamin E lên vết bỏng.

PGS Lê Năm – Giám đốc Viện Bỏng Quốc gia khuyến cáo không nên dùng các biện pháp dân gian thiếu khoa học để trị bỏng. Theo thống kê của Viện Bỏng Quốc gia, tỷ lệ bị dị ứng do nghệ khá cao. Vì thế bạn đừng vội vàng bôi nghệ tươi hay các loại kem chiết xuất từ nghệ lên vết bỏng.

NQ

Related Posts

Học ngay 20 kiểu tóc chạm vai, cực kỳ phù hợp với khuôn mặt con gái Việt!

Đa dạng với muôn vàn kiểu tóc ngắn ngang vai cho nàng tha hồ lựa chọn nè. Yêu không chịu được luôn nhỉ! Các nàng đã có…

HOT TREND 2019!! 25 gợi ý kiểu tóc với màu “Nâu tro”

Tóc nhuộm màu nâu tro đẹp nhất 2018 đang là xu hướng hot được các hot girl hàn quốc yêu thích sử dụng để làm mới vẻ ngoài…

Luộc chuối xah mà ăn, hút bỏ 11kg mỡ thừa trong 2 tuần mà chẳng cần ăn kiêng kham khổ

Ăn kiêng, tập gym quanh năm mà chưa giảm được cân nào thì hãy áp dụng công thức loại bỏ mỡ thừa từ chuối xanh dưới đây….

20 gợi ý TÓC XINH “đốn tim” chàng ngay buổi đầu gặp mặt !!!

Một kiểu tóc xinh đẹp sẽ hút mắt người khác phái lắm đấy nàng, đừng xem thường nó nhé! Vì theo như tâm sự từ các chàng…

Không cần trang điểm con gái cũng đẹp “lồng lộn” vì 10 quy tắc đơn giản này

Đừng nghĩ chỉ có makeup mới làm cho phụ nữ trở nên xinh hơn, vì có được 10 thói quen chăm sóc bản thân đơn giản này…

Dành ít phút mỗi ngày thực hiện 9 động tác này, ‘mặt nọng’ mấy cũng thon gọn V-line ngay

Ngoài thực phẩm thì các bài tập cũng cực kỳ hiệu quả để giúp gương mặt luôn thanh tú, thế nên chỉ cần dành thời gian ít…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *