Nguy hiểm cho thai nhi quá, khi ngủ đừng nằm ngửa nữa nha các mẹ bầu

Khi mang thai, không chỉ người có kinh nghiệm mà cả bác sĩ cũng khuyên bà bầu nên nằm nghiêng bên trái, tuyệt đối không nằm ngửa hoặc nghiêng sang phải.

Vì sao cấm bà bầu nằm ngửa?

Mẹ bầu không nên nằm ngửa
Mẹ bầu không nên nằm ngửa

Trong 3 tháng đầu thai kỳ do thai nhi còn nhỏ, trọng lượng và kích thước tử cung chưa tăng nhiều nên bà bầu có thể ngủ ở bất cứ tư thế nào mình thích, miễn ngon giấc. Nhưng khi bắt đầu bước sang 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ bà bầu nằm ngửa sẽ dẫn đến các nguy cơ sau:

Bà bầu nằm ngửa thường xuyên khi ngủ sẽ khiến lượng máu cung ứng đến thai nhi giảm đi

– Làm giảm lượng máu cung ứng đến thai nhi: Trọng lượng và kích thước của thai nhi sẽ bắt đầu tăng dần đều từ tuần 16 của thai kỳ. Thai nhi càng lớn, trọng lượng và kích thước tử cung sẽ tăng lên đáng kể, giai đoạn này nếu mẹ nằm ngửa bào thai sẽ chèn ép lên các tĩnh mạch của mẹ gây cản trở lưu thông máu và dinh dưỡng từ mẹ đến thai nhi dẫn đến thai nhi nhẹ cân. Nếu quá trình này diễn ra thường xuyên và lâu có thể khiến thai nhi chết lưu. Những thai phụ mắc chứng cao huyết áp càng cần phải lưu ý vấn đề này.

– Tăng hoặc tê liệt các tĩnh mạch chi dưới: Bước vào những tháng cuối, trọng lượng kích thước tử cung tăng lên đáng kể gần như chiếm hết diện tích khoang bụng khiến các mô và cơ quan xung quanh bị chèn ép, máu lưu thông khó khăn làm tăng áp lực tĩnh mạch của chi dưới, trong khi tĩnh mạch thời kỳ mang thai thường có trạng thái giãn nở do đó có thể dẫn đến tăng hoặc tê liệt tĩnh mạch các chi dưới nếu bà bầu nằm ngửa.

– Khiến tình trạng phù nề thêm nghiêm trọng: Với những thai phụ bị phù nề chân, việc nằm ngửa khi ngủ cũng sẽ góp phần làm tăng tình trạng này lên. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến huyết áp cao, phù nề ở bụng thậm chí toàn thân.

– Nguy cơ đau lưng, mắc bệnh trĩ: Bà bầu nằm ngửa khi ngủ trọng lượng tử cung sẽ đè lên cột sống, cơ lưng, ruột và các mạch máu điều này có thể dẫn tới đau lưng, suy tuần hoàn máu, bệnh trĩ.

Ngoài ra, việc bà bầu nằm ngửa còn dẫn tới các nguy cơ khác như ngáy ngủ, ngừng thở khi ngủ, co thắt huyết quản, chóng mặt…

Rõ ràng vì những tác hại trên, việc nằm ngửa khi mang thai có thể nói là “cấm kỵ” đối với các bà bầu. Tuy vậy việc nằm nghiêng sang phải hay nằm sấp cũng không được khuyến khích bởi nằm nghiêng bên phải trọng lượng thai nhi sẽ gây áp lực lên các dây chằng khiến màng tử cung bị kéo căng, mạch máu cũng bị kéo căng… làm cản trở quá trình lưu thông máu đến thai nhi. Còn nằm sấp, tư thế này không chỉ gây ra sự khó chịu cho bà bầu mà còn có thể gây tổn thương cho thai nhi.

Tuy vậy, các bà bầu cũng không nên quá hốt hoảng nếu thức dậy thấy mình nằm ngửa trong khi đêm qua mình nằm nghiêng bên trái rõ ràng. Điều này có thể do bạn không kiểm soát được vị trí của mình trong khi ngủ và nó sẽ không ảnh hưởng đến bé ngay lập tức. Nhưng dù sao bạn cũng nên tránh để tình trạng này xảy ra thường xuyên nhất là vào các tháng cuối thai kỳ.

Tư thế ngủ tốt nhất của bà bầu là nằm nghiêng sang bên trái

Có đến 80 – 90% phụ nữ mang thai tử cung ngã sang phải, đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học về sự thay đổi ở tử cung và quá trình phát triển thai nhi. Do đó, nằm ngủ nghiêng về bên trái là tư thế ngủ có lợi, rất tốt cho bà bầu và thai nhi trong các giai đoạn thai kỳ.

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *