Nếu không muốn mất 1 bên BÌU, thấy 6 dấu hiệu này nam giới phải đi khám ngay!

Ung thư tinh hoàn là căn bệnh nguy hiểm ở nam giới và ngày càng trở nên phổ biến. Cùn theo dõi bài viết dưới đây để nhận biết các dấu hiệu của ung thư tinh hoàn và có biện pháp xử trí kịp thời.

Ung thư dương vật là u ác tính ở nam giới, thường phát sinh trong rãnh quy đầu hoặc trên quy đầu rồi nhanh chóng khiến cho bao quy đầu không kéo lên được nữa.

Ung thư di căn theo đường bạch huyết vào các hạch ở bẹn và sau bìu. Các hạch này thường sưng tấy rất to, lúc đầu còn mềm và đau (do nhiễm khuẩn), về sau vừa to, vừa cứng và không di động. Hạch có thể ăn lan ra ngoài da và bị loét. Có khi ăn sâu xuống dưới, vào mạch máu, gây chảy máu nhiều.

Ung thư dương vật là một bệnh hay gặp ở nam giới trên 40 tuổi, chiếm 6-8% tổng số các loại bệnh ung thư, hay gặp nhất là ở những người bị hẹp bao quy đầu, hay gặp ở các nước đang phát triển vùng châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latin.

Những triệu chứng của ung thư tinh hoàn

Dấu hiệu đầu tiên của ung thư tinh hoàn thường là tinh hoàn to hơn hoặc xuất hiện một khối u nhỏ, tinh hoàn cứng lên, nhưng sự gia tăng về kích thước hoặc một khối u cũng có thể được gây ra bởi các điều kiện sau đây mà không phải ung thư.

Một u nang phát triển trong mào tinh hoàn. Mào tinh hoàn là một cơ quan nhỏ gắn liền với tinh hoàn được tạo thành từ các ống cuộn mang tinh trùng từ tinh hoàn.

Các triệu chứng khác của bệnh ung thư tinh hoàn có thể không gây ảnh hưởng cho đến khi ung thư đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể. Tự kiểm tra tinh hoàn, sử dụng nước ấm, có thể giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, và có nhiều khả năng điều trị thành công.

Các triệu chứng của bệnh ung thư tinh hoàn có thể bao gồm:

Xuất hiện khối u không đau hoặc sưng ở hai tinh hoàn

Nếu phát hiện sớm, khối u tinh hoàn có thể giống như kích thước một hạt đậu nhưng nó có thể phát triển lớn hơn rất nhiều. Bất kỳ cục, sưng, cứng, hoặc đau tinh hoàn đều có thể là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn. Chính vì thế bạn nên đi khám sớm nếu có bất kỳ triệu chứng nào nêu trên.

Đau hoặc khó chịu, có thể sưng, trong một tinh hoàn hay bìu

Đau có thể được gây ra bởi nhiều điều kiện khác nhau, bao gồm nhiễm trùng, chấn thương, xoắn, và ung thư. Nhiễm trùng của tinh hoàn được gọi là viêm tinh hoàn. Nhiễm trùng mào tinh được gọi là viêm mào tinh hoàn. Nếu nhiễm trùng nghi ngờ, bệnh nhân có thể sử dụng thuốc kháng sinh.

Thay đổi trong cách cảm nhận tinh hoàn hoặc cảm giác nặng nề trong bìu

Ví dụ, một tinh hoàn có thể trở nên săn chắc hơn so với tinh hoàn khác. Hoặc, ung thư tinh hoàn có thể gây ra các tinh hoàn để phát triển lớn hơn hoặc trở nên nhỏ hơn.

Đau âm ỉ ở bụng dưới hay bẹn

Đau ngực

Đau lưng dưới, khó thở, đau ngực, và đờm lẫn máu hoặc đờm có thể là triệu chứng của giai đoạn sau ung thư tinh hoàn, nhưng nhiều bệnh khác cũng có thể gây ra các triệu chứng này.

Sưng một hoặc cả hai chân hoặc khó thở

Một cục máu đông trong tĩnh mạch lớn được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu. Một cục máu đông trong động mạch ở phổi được gọi là thuyên tắc phổi và gây khó thở. Đối với một số đàn ông trẻ hoặc trung niên, phát triển một cục máu đông có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư tinh hoàn.

Dấu hiệu cần đi khám

Bất cứ khi nào có biểu hiện tức nặng tinh hoàn, đau ở tinh hoàn, sưng ở bìu, sờ có mảng cứng, sờ thấy u cục, tinh hoàn to ra hay nhỏ đi một cách bất thường,… thì cần đi khám ngay để điều trị sớm.

Để có thể phát hiện sớm ung thư tinh hoàn, cách tốt nhất là nên chú ý tự kiểm tra tinh hoàn thường xuyên như sau:

Kiểm tra vùng tinh hoàn ngay sau khi tắm bằng nước ấm, nước ấm làm giãn bìu, da vùng bìu đang mềm giúp dễ phát hiện bất thường ở tinh hoàn. Đặc biệt chú ý đến kích cỡ, độ lớn của tinh hoàn. Tinh hoàn bình thường của người trưởng thành chỉ to bằng ngón tay cái của người đó, không đau, mặt nhẵn.

Dùng 2 tay nhẹ nhàng đưa đi đưa lại các viên tinh hoàn. Kiểm tra xem có u bướu gì bất thường không. Sờ nắn nhẹ tinh hoàn xem có thấy đau, có u nhỏ hay không nhẵn thì nên đi khám. Nên cảnh giác với những cục nhỏ dưới da như mụn cơm trước hoặc dọc theo tinh hoàn. Nếu tinh hoàn bị sưng, có u cục cứng dù nhỏ cũng cần được thầy thuốc chuyên khoa tiết niệu và sinh dục khám.

Theo Phụ Nữ Today

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *