6 thói quen sai lầm của 90% dân số khi thức dậy

Buổi sáng thức dậy, dụi dụi mắt, vội vàng ra khỏi giường liền đi rửa mặt ngay, ăn tạm vài thìa cơm rồi đi làm… đây đều là thói quen của đại đa số chúng ta. Rất ít người biết những thói quen ấy rất có hại cho sức khỏe.

1. Sáng dậy dụi mắt sẽ bị nhiễm trùng

Sáng dậy dụi mắt sẽ bị nhiễm trùng
Sáng dậy dụi mắt sẽ bị nhiễm trùng

Đồng hồ báo thức reo, không ít người sẽ vô thức mà lấy tay dụi mắt, điều này không tốt cho mắt chút nào. Da mắt rất mỏng, dùng tay dụi mắt sẽ dễ làm tổn thương đến tính đàn hồi của vùng da này, làm các mao mạch rất dễ bị tổn thương, hơn nữa bụi bẩn ở tay còn có thể làm mắt bị nhiễm trùng.

Lời khuyên: Sáng dậy không được lấy tay dụi mắt ngay mà phải rửa sạch hai bàn tay, dùng khăn sạch hoặc nước sạch để lau mắt.

2. Gội đầu buổi sáng dễ gây đau đầu

Theo góc độ của Trung y, thì không khuyến khích mọi người gội đầu vào buổi sáng, đặc biệt là vào mùa đông. Thời gian gấp gáp, mọi người gội đầu xong thường không đợi cho tóc khô mà ra ngoài luôn, như thế rất dễ bị cảm lạnh hay đau đầu, nghiêm trọng hơn có thể gây ra đau khớp, tê liệt cơ bắp.

Lời khuyên: Người già có thể gội đầu vào buổi trưa, còn người trẻ tuổi thì tốt nhất nên gội đầu vào buổi chiều, nhưng không được gội trước khi đi ngủ. Phải để cho tóc khô. Nếu như bắt buộc phải gội vào buổi sáng thì phải sấy tóc cho khô rồi mới ra ngoài.

3. Đánh răng không đúng lúc có thể gây cảm cúm

Đánh răng không đúng lúc có thể gây cảm cúm
Đánh răng không đúng lúc có thể gây cảm cúm

Sau một đêm, trong miệng chúng ta có thể tích tụ rất nhiều bụi bẩn, chúng kết hợp với nước bọt rất dễ tạo ra mảng bám. Sáng dậy không đánh răng mà cứ thế uống nước hay ăn sáng, các mảng bám này sẽ theo vào trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tiêu hóa và tạo điều kiện cho virus cảm cúm.

Lời khuyên: không chỉ đánh răng buổi tối, mà buổi sáng việc quan trọng hàng đầu đó là đánh răng thật kĩ.

Bình thường, thức ăn ăn vào buổi tối hôm trước sau khoảng 6 tiếng sẽ chuyển từ dạ dày vào ruột. Ngày hôm sau không ăn sáng, các axit trong dạ dày và các enzim tiêu hóa sẽ “ tiêu hóa” niêm mạc dạ dày, lâu dần các tế bào có chức năng tiết ra chất nhầy sẽ bị phá hủy, từ đó rất dễ gây ra bệnh viêm loét dạ dày, viêm loét tá tràng và các bệnh về đường tiêu hóa khác.

Nhiều người còn cho rằng buổi sáng uống 1 cốc nước đun sôi để nguội là tốt cho sức khỏe. Nhưng thực tế, nước mát sẽ gây tổn thương cho vùng bụng dưới. Lâu dần, nữ giới sẽ bị đau bụng kinh, nam giới sẽ bị đau dạ dày, đau khớp, làm giảm khả năng sinh lí.

Lời khuyên: không chỉ ăn bữa sáng mà còn ăn thật thịnh soạn. Một bữa sáng lí tưởng gồm: sữa tươi, sữa chua hoặc váng sữa, các sản phẩm từ sữa hay carbohydrate, hoa quả. Cũng nên uống 1 cốc nước mật ong ấm thay vì uống nước nguội.

5. Buổi sáng uống cà phê

Rất nhiều người có thói quen uống cà phê buổi sáng vì cho rằng cà phê sẽ giúp tinh thần được tươi mới. Nhưng theo nghiên cứu, sáng dậy liền uống cà phê sẽ dẫn đến dư thừa quá nhiều năng lượng, làm cho cơ thể rất mẫn cảm. Ngoài ra, cà phê còn kích thích axit dạ dày, gây ra các bệnh về tiêu hóa, những người bị loét dạ dày thì càng không được uống cà phê.

Lời khuyên: Nếu có thói quen uống cà phê thì nên uống sau khi dậy ít nhất là 1 tiếng. Hoặc uống sau khi ăn gì đó, 1 ổ bánh mì chẳng hạn. Như thế vừa đảm bảo sức khỏe mà còn giúp cho tinh thần luôn tươi mới.

6. Thức dậy, xuống giường không đi dép sẽ dễ bị tiêu chảy

Rất nhiều bạn trẻ, buổi sáng vội vàng thức dậy mà không xỏ dép vào, như thế sẽ không tốt cho sức khỏe. Bàn chân được coi là trái tim thứ hai của cơ thể, vì vậy phải bảo vệ thật tốt. Sáng mới ra khỏi chăn, bàn chân vẫn chưa thích ứng kịp với nhiệt độ bên ngoài, lại không đi dép vào khiến chân rất dễ bị lạnh. Từ đó gây ra triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, lâu dần sẽ có hại cho đường tiêu hóa.

Lời khuyên: Sáng dậy xuống giường thì nên đi dép lê vào. Mùa đông thì còn phải đi tất vào nữa.

Related Posts

16 bức ảnh cho thấy ‘chán đời’ có thể nảy sinh ý tưởng khiến người ta phì cười

Chán nản có thể khiến thúc đẩy người ta tạo nên những điều tuyệt vời. Một số người trong hoàn cảnh chán đời có thể trở thành…

Bác sĩ phụ sản gợi ý: 20 mâm cơm ở cữ, bà đẻ nên ăn để lợi sữa rất tốt cho mẹ và bé

Các bà mẹ sinh thường thì có sự lựa chọn đa dạng hơn, có thể uống sữa, các loại sinh tố, cháo thịt, cháo móng giò… Đối…

10 mẹo làm đẹp cực hữu ích mùa đông giúp các nàng luôn xinh, chẳng sợ môi khô da mốc

Khỏi lo cứ đến mùa đông da lại khô, nứt nẻ, môi sần sùi sẽ không còn là nỗi ảnh. Hãy lưu ngay 10 mẹo siêu hay…

Bà mẹ chia sẻ ảnh bào thai 14 tuần tuổi vì con bị gọi là “chất thải y tế”

Sharran Sutherland một người mẹ bị sảy thai ở tháng thứ 4 đã đăng bức ảnh đứa con bé nhỏ Miran củ mình lên mạng xã hội…

Đánh bay mỡ thừa, tạm biệt vòng eo sồ sề, chảy xệ chỉ với 10 phút mỗi ngày tại nhà

Chị em phụ nữ vẫn luôn bị ám ảnh bởi vòng eo sồ sề, kém thon. Chính vì vậy, ai cũng muốn tìm cách để có được…

8 loại bệnh chỉ cần ăn ổi là sẽ khỏi, không cần chạy đi bác sĩ tốn tiền

Nếu ổi là loại quả được bạn ưa chuộng thì điều gì sẽ xảy ra khi thường xuyên ăn quả này! Người ta ví ổi chứa một…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *