Mẹ cho con bú phải tuyệt đối tránh kiểu này kẻo khiến con sặc sữa, ngạt thở trong chớp mắt

Sinh con và nuôi con bằng sữa mẹ có lẽ điều tuyệt vời nhất đối với mọi người phụ nữ. Hẳn bà mẹ nào cũng đều cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi được ôm ấp thiên thần bé bỏng rồi ngắm nhìn con thưởng thức những giọt sữa ngọt ngào, bổ dưỡng.

Dù đó là bản năng của người phụ nữ nhưng vẫn có những lưu ý mà mẹ cần phải biết, đặc biệt là với những bà mẹ trẻ lần đầu tiên chăm sóc trẻ sơ sinh, có những tư thế bú sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến tính mạng và cơ thể con.

Để đảm bảo con yêu được cung cấp nguồn dưỡng chất tốt nhất và tránh những tai nạn không đáng có, mẹ đừng bao giờ bỏ qua thông tin này nhé!

1 . Những tư thế bú nguy hiểm– Bế con sai tư thế:

Ảnh minh họa

Nhiều mẹ cho rằng con đã đủ lớn nên chỉ giữ đầu chứ không ôm lưng và chân con, tư thế bế này sẽ dễ khiến bé bị sặc sữa. Hơn nữa ở tư thế này bé thường có phản ứng ngậm chặt đầu ti mẹ hơn vì sợ sẽ tuột mất, vì vậy mẹ dễ bị “đứt cổ gà” rất đau đớn và khó chịu.

– Nằm khi cho con bú:Nhiều mẹ thường có thói quen cho con bú nằm bởi như vậy sẽ thuận tiện và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thực tế đây không phải là tư thế tốt cho bé bởi hệ tiêu hoá của con vẫn còn quá non nớt.

Cơ quan tiêu hoá chưa hoàn thiện: trẻ sơ sinh vào giai đoạn đầu đời hệ tiêu hoá vẫn chưa hoàn thiện. Chính vì vậy, dạ dày bé rất nhỏ, lỗ tâm vị của dạ dày không khép kín, đây là lí do tại sao trẻ dễ bị nôn trớ.

Trẻ dễ bị nôn trớ, sặc sữa: khi mẹ để bé nằm bú sữa thì việc này sẽ gây khó khăn cho trẻ trong quá trình nuốt sữa xuống. Bởi lúc này, sữa khó có thể di chuyển xuống hết dạ dày mà thường dịch chuyển ngược lên thực quản khiến bé dễ bị trớ và sặc sữa.

Khi bị sặc sữa sẽ khiến sữa đi ra ngoài, ứ đọng vào tai gây tình trạng viêm tai giữa. Nếu trẻ bị viêm tai, bé rất dễ bị sốt và ảnh hưởng tới thính lực của con sau này một khi mẹ không phát hiện và xử lí kịp thời. Bởi vậy, nếu bé bị trớ mẹ nên nhanh chóng vệ sinh kĩ vùng miệng, cổ và vòm tai cho bé sạch sẽ và cẩn thận.

Ảnh minh họa

Bú nằm ảnh hưởng đến khung xương đầu bé: khi bú nằm thành thói quen, bé sẽ thường có xu hướng nằm nghiêng sang một bên. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khung xương đầu của bé trong giai đoạn đầu đời bởi chúng rất mềm và dễ bị biến dạng nếu mẹ không biết cho con nằm đúng tư thế. Đây là lí do nhiều trẻ sơ sinh thường bị méo đầu vì nằm nguyên một tư thế cố định trong một thời gian dài.

2. Tư thế thế cho con bú đúng cách

Đây là 3 tư thế cho con bú đúng nhất, các mẹ nên lưu ý nhé:– Cho bé bú theo tư thế bế nôi: Ở tư thế này, mẹ ngồi vững, bế con nằm trong lòng. Hai tay mẹ tạo thành hình vòng cung vững chắc cho bé, một tay dùng để đỡ đầu bé, tay phía dưới với bầu ngực để cho bé bú.

– Ngả lưng về phía sau: Ở tư thế này, mẹ nằm ngả lưng về phía sau. Mẹ có thể dựa vào gối kê để lưng giữ một khoảng nghiêng ở góc 45 độ. Mẹ đặt bé nằm trên bụng, tì vào ngực mẹ để bú, mẹ không cần dùng sức để giữ bé quá nhiều.

– Tư thế giữ Koala: Gọi là Koala bởi tư thế này mô phỏng theo tư thế của chú gấu Koala cho con bú. Mẹ dùng đầu gối làm điểm tựa để giữ bé khi cho bé ngồi lên và mẹ ngồi thẳng đứng vừa tầm để bé có thể bú mẹ dễ dàng.

3. Những điều mẹ cần nhớ khi cho con bú– Luôn giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ tránh những cảm xúc tiêu cực như bực bội, cáu gắt… khi cho con bú

Ảnh minh họa

– Giữ cho cơ thể sạch sẽ khi cho con bú

– Hạn chế tiếp xúc với trẻ khi người mẹ bị cảm cúm

– Khi trẻ bú no mà ngủ mẹ nên bỏ ti ra không để bé ngậm trong miệng tạo thói quen xấu cho bé. Đặc biệt khi đi ngủ mẹ ngủ quên không bỏ ti ra khỏi miệng bé có thể khiến bầu sữa đè lên mũi bé làm bé ngạt thở.

Theo lamme

Related Posts

95% mẹ Việt không biết: Thường xuyên chạm vào 2 bộ phận này, IQ con sẽ cao ngất

Theo các chuyên gia, bên cạnh những yếu tố về gen di truyền, trẻ vẫn có thể phát triển trí thông minh vượt trội nếu cha mẹ…

5 câu nói tưởng đơn giản nhưng lại HỦY HOẠI cuộc đời của trẻ, bố mẹ thông thái đừng bao giờ nói ra

 Đã khi nào bạn vô tình nói ra những câu này với con cái? Nếu có hãy rút kinh nghiệm và đừng nói thêm lần nào nữa…

Cách gọi sữa về “ướt áo” với nước gạo vô cùng hiệu quả

Sữa gạo gọi sữa mẹ về vừa thơm ngon lại dễ uống hơn rất nhiều việc uống sữa ông Thọ hay ăn móng giò (vừa ngấy lại…

3 tuổi nặng 60 kg, bé ‘khủng long’ bị cấm đến trường mẫu giáo

Cậu bé này to gấp 5 lần kích thước bình thường của các bạn cùng lứa tuổi. Bé cũng cao hơn rất nhiều so với các bạn…

Đây là 30 câu hỏi giúp mẹ biết được con đi học đã xảy ra những chuyện gì?!

Để biết ở trường của con đã diễn ra chuyện gì, con vui hay buồn, ngoan hay hư,… mẹ có thể sử dụng linh hoạt 30 câu…

Muốn bé sơ sinh an yên, mau lớn mẹ hãy tránh xa 10 đại kỵ dân gian này: còn hơn cả bùa cầu bình an

Trong dân gian có rất nhiều kiêng kỵ dành cho trẻ nhỏ. Mẹ nào tin có kiêng có lành thì xem qua nha! Em xi nhan trước…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *