Muốn con ngoan ngoãn, hiếu thảo, giỏi giang, mẹ nhất định phải dạy 8 điều này trước khi bé 5 tuổi

Hành trình nuôi con sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nếu chị em biết dạy dỗ bé đúng cách.

Dạy con là cả một hành trình dài và vô cùng khó khăn. Để con luôn luôn ngoan ngoãn, chăm chỉ lại hiếu thảo giỏi giang, chắc hẳn người mẹ nào cũng phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức. Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tâm lý và nuôi dạy trẻ đã dành lời khuyên rằng trước 5 tuổi. Mẹ nhất định phải dạy đủ cho con những bài học này để giúp bé hình thành nhân cách đúng đắn cùng lối sống tự lập, giỏi giang hơn trong tương lai.

1. Dạy con biết cảm ơn và xin lỗi

Đây là những bài học cơ bản trong hành trình làm người mà mẹ nên dạy con càng sớm càng tốt. Lời cảm ơn và xin lỗi tưởng chừng như nhỏ bé nhưng lại rất quan trọng trong việc định hình nhân cách của mỗi con người. Dạy bé biết cảm ơn khi nhận được một điều gì đó từ người khác và xin lỗi khi làm sai sẽ giúp con nhận thức được tính đúng sai của mọi việc xảy ra xung quanh. Trẻ sẽ trở nên hiểu chuyện, biết suy nghĩ về những hành động mình đã làm. Bên cạnh đó, khi dạy con nói lời cảm ơn và xin lỗi, mẹ cũng nên giảng giải cho con hiểu sự quan trọng của lòng biết ơn cũng như việc thật lòng hối lỗi sẽ khiến con hoàn thiện được cách cư xử của chính mình, trở thành người tử tế, biết sống trước sau hơn.

2. Dạy con biết dọn dẹp và giữ gìn phòng ốc gọn gàng

Ngay từ khi con lên 3 hoặc có thể sớm hơn, mẹ đã nên tập cho con tính ngăn nắp, biết sắp xếp, thu dọn đồ chơi đã bày ra. Đến khi con lên 5, bé chắc chắn sẽ thuần thục việc dọn dẹp phòng ốc, biết chăm sóc bản thân, sắp xếp đồ đạc và ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng sẽ cao hơn nhiều so với những trẻ không được mẹ dạy. Điều này đồng thời cũng sẽ giúp bé có ý thức sắp xếp, quản lý những thứ xung quanh mình một cách hợp lý hơn trong tương lai.

Ảnh minh họa

3. Dạy con biết tự bảo vệ bản thân

Có lẽ mẹ sẽ nghĩ độ tuổi này vẫn còn là quá nhỏ nhưng trẻ nhất định phải ý thức được và biết rõ cách bảo vệ thân thể mình trước những nguy hại có thể xảy ra trong tương lai. Mẹ nên giúp con nhận thức được rằng, cơ thể bé vô cùng quý giá và con luôn phải là người biết trân trọng cũng như bảo vệ chúng đầu tiên. Khi tắm cho bé, hãy dặn dò và thường xuyên dạy con biết những “vùng kín” tuyệt đối không được cho người khác chạm vào. Nếu có ai đó cố tình làm vậy, trẻ phải biết cách báo động, hét lên thật to và cầu cứu sự giúp đỡ.

4. Dạy con cách chia sẻ

Lòng nhân ái cũng là một trong những thước đo giá trị của con người. Mẹ hãy bắt đầu tập cho con biết cách chia sẻ từ những điều nhỏ nhặt nhất, ví dụ như động viên bé chủ động chia sẻ thức ăn, đồ chơi với mọi người xung quanh. Khi bé dần lớn lên, mẹ có thể khuyến khích con tiết kiệm heo đất để giúp những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn hơn. Nuôi dưỡng lòng nhân ái cùng đức tính quảng đại trong tâm hồn con sẽ giúp con trưởng thành, hiểu được giá trị cuộc sống và dễ dàng đứng lên sau mọi khó khăn, vấp ngã hơn. Hơn nữa, đứa trẻ luôn biết giúp đỡ, sẻ chia chắc chắn cũng sẽ nhận được sự giúp đỡ, hậu thuẫn của nhiều người.

5. Dạy con tiếp xúc với sách

Có thể lúc này bé vẫn chưa biết chữ nhưng để con càng tiếp xúc với sách sớm, bé sẽ càng nhận được nhiều lợi ích tuyệt vời mà mẹ có thể không ngờ đến. Các mẹ hãy chọn mua cho con những cuốn sách tranh ảnh có màu sắc tươi vui cùng những hình vẽ thú vị để kích thích trí não, khả năng sáng tạo. Đồng thời, hãy thiết lập được thói quen học tập từ sớm để con không bị bỡ ngỡ, căng thẳng khi đi học sau này.

Ảnh minh họa

6. Dạy con kính trọng người cao tuổi

Muốn dạy con biết kính trọng người cao tuổi thì trước tiên hãy căn dặn bé phải biết yêu thương, lễ phép với ông bà của chính mình. Khi con biết kính trọng ông bà, bé sẽ dần hiểu và trở nên lễ phép với tất cả người già xung quanh. Khi 5 tuổi, bé phải biết chào hỏi ông bà mỗi lần đi học về, mời ông bà, cha mẹ ăn cơm, nói kèm các kính ngữ như “dạ thưa, ạ,…”… mỗi khi giao tiếp với người lớn tuổi. Nếu bé có hành động vô lễ, mẹ không nên lơ là, bỏ qua mà hãy nhẹ nhàng nhưng nghiêm khắc giúp con nhận ra vấn đề để kịp thời sửa sai.

7. Dạy con giúp mẹ làm những việc vặt

Trước khi con 5 tuổi, mẹ nên khuyến khích và tập cho con làm những công việc vặt trong nhà như lấy giúp mẹ lấy hoặc di chuyển những vật dụng nhẹ, hay chia chén đũa cho mọi người trong nhà để bé có cảm giác thích thú và cảm thấy trưởng thành hơn. Ở giai đoạn này, bé rất thích bắt chước làm theo những công việc của người lớn, dạy bé làm những việc vặt sẽ hình thành được đức tính tự lập, chăm chỉ ngăn nắp về sau.

Ảnh minh họa

8. Dạy con chuẩn bị đồ dùng trước khi đi học

Dạy con biết chuẩn bị đồ dùng, ba lô trước khi đi học sẽ giúp bé có trách nhiệm với mọi thứ đồ vật của mình, đồng thời con cũng biết cách sắp xếp, quản lý và lựa chọn mọi thứ xung quanh sao cho phù hợp với bản thân nhất. Điều này cũng thúc đẩy tinh thần bé trở nên hứng khởi, cảm thấy thích thú hơn với việc đi học mỗi ngày.

Theo oxii

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *