Máy lọc nước chúng ta đang dùng quả thực là cú lừa lịch sử

MỘT CHUYỆN BỊ LỪA

Cô hàng xóm mua cái máy lọc nước nho nhỏ, giá 18 triệu. Lọc cặn lớn bên ngoài, nước qua hệ thống bơm áp suất qua lọc cặn nhỏ, tới bộ lọc than hoạt tính và cuối cùng là màn RO. Có thêm lọc than hoạt tính hữu cơ và đèn UV diệt khuẩn. Những lõi lọc này phải thay 3 tháng 1 lần, giá hôm trước cô nói thay 2 cây lọc nào đó là… hơn 2 triệu.

Cái khốn nạn là thay màn lọc ngoài giá 500.00/lần/3 tháng trong khi thứ được thay chỉ là túi bông gòn 2.000 đồng.

Tôi chờ bạn tôi là một nhà khoa học về nước sạch đi công tác nước ngoài về để dẫn tới đánh giá. Bạn nhìn nhãn hiệu, khỏi mở lớp vỏ nói luôn 1 tràng về những thứ tôi vừa kể ở trên. Nói xong mở ra đối chiếu, đúng y chang. (Cô hàng xóm “khai báo” là mua tại một hội thảo giới thiệu sản phẩm, search ra thì thấy… bán hàng đa cấp.)

Bạn cho tiếp 1 ví dụ về máy lọc là cùng giá 18 triệu thì có thể mua được một tủ lạnh xịn loại lớn. Trong tủ lạnh có hệ thống lọc nước như nói trên khuyến mãi thêm hệ thống ion âm, làm đá tự động. Còn hệ thống lọc nước của cô hàng xóm Nếu mua lẻ để làm thì chỉ khoảng 2 triệu/hệ thống. Năm 2012 tôi có mở một quán nhậu mà toàn bộ hệ thống nước sinh hoạt đều có thể uống được với nguyên lý lọc kể trên chỉ mất có… 8 triệu đồng. Hoàn toàn tự làm!

Người Việt làm nước sạch để cung cấp cho chính người Việt, nhất là vùng sâu vùng xa, là không khó. Cái khó nhất chính là các nhà đầu tư Việt vẫn mải mê với những hình thức đầu tư “bong bóng” khác! Tại Thái Lan, hệ thống bán nước uống tự động đã hoạt động lâu rồi. Nếu áp dụng ở Việt Nam thì 1 chai 1,5 lít, chuẩn nước cất loại 3 chỉ có giá 2.000/chai (không tính chai, người sử dụng tự mang đến) thay vì mua nước đóng chai 5.000/chai 1/2 lít.

Với 500 triệu chi phí ban đầu và 50 triệu duy trì hàng năm (giá gốc), 100 hộ dân vùng ô nhiễm, vùng nước nhiễm mặn hay phèn có thể dùng nước sạch chuẩn Tây. Tăng gấp đôi số tiền kia để đơn vị thực hiện có lời cũng đã là rất rất rẻ. Ý tưởng này đã bị “bàn lùi” vì không tính “phí lót tay”, phí lobby, phí undertable thì đừng hòng được triển khai.

Chuyện cô hàng xóm của tôi bị lừa chỉ là 1 ví dụ nhỏ. Bài toán tôi đang suy nghĩ là việc làm cách nào người tiêu dùng Việt Nam trở thành người tiêu dùng hiểu biết. Xin nhấn mạnh cụm từ “người tiêu dùng hiểu biết” mà tôi đã nghĩ ra viết rất nhiều lần trên FB cá nhân. Thông minh, thông thái mà ghép sau 3 chữ “người tiêu dùng” chỉ là sáo ngữ. Học hỏi các yếu tố khoa học và đối chiếu chỉ số mới là thứ người Việt cần chứ không phải quảng cáo!

Bạn tôi- người đưa ra giải pháp về nước sạch- đã được mời và đang hưởng một mức lương “khiêm tốn” so với trình độ tại Thái. Trong khi đó, tập đoàn bất động sản S.Group trang bị cho chung cư, biệt thự cao cấp máy lọc nước với giá hơn 40 triêu/hệ thống và làm quảng cáo rất nhiều. Khách hàng sẽ trả cả phí quảng cáo, phí đội giá máy và lợi nhuận tăng thêm trong khi để có 1 hệ thống siêu xịn như Tây chỉ mất chừng 10 triệu. Đó là 1 ví dụ buồn cười!

Cười mà buồn, chúng tôi nói với nhau như vậy…

Đất nước nghèo Việt không biết trọng nhân tài là một lẽ. Đất nước còn nghèo vì sự thiếu hiểu biết của người dân nữa… Đó là lý do tại sao tôi thường nói thẳng vào mặt một số “bạn” bán hàng đa cấp khi họ sắp lừa người mua: Mày xạo lol vừa thôi! Tức thì nói vậy để ngăn cản họ lừa người khác chứ bản thân họ cũng là nạn nhân.

Mà chúng ta có ai không là nạn nhân trong thời hổ lốn này cơ chứ?

P/s: Nếu thấy có ích thì chia sẻ đến những người khác, khỏi xin phép!

Chú thích: Nguồn ảnh internet. Ảnh chỉ có tính minh họa và không ám chỉ bất kỳ nhãn hàng máy lọc nước nào

Theo news.tintuc60phut

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *