Câu chuyện về con kiến và bài học quản trị sâu sắc bạn nhất định phải đọc nếu muốn thành ông chủ

Muốn thành công, bạn cần phải học cách quản lý chính mình và hiểu được cách quản lý của cấp trên, nhưng đôi khi chính những giám sát không cần thiết sẽ là vật cản khiến bạn giảm hiệu quả công việc. Câu chuyện về con kiến dưới đây sẽ giúp bạn định hình lại vị trí của mình.

Mỗi ngày Kiến đi làm rất sớm và bắt tay vào việc ngay. Kiến làm việc rất giỏi và luôn luôn vui vẻ. Ông chủ của chú, là con Sư Tử, rất ngạc nhiên khi thấy chú kiến làm việc mà không cần sự giám sát. Sư Tử nghĩ nếu được giám sát thì chắc chắn Kiến sẽ làm việc có hiệu quả hơn.

Thế là Sư Tử thuê Gián về làm giám sát. Sau khi được thuê, quyết định đầu tiên của Gián là gắn một cái đồng hồ treo tường để theo dõi việc đi làm đúng giờ. Gián cũng cần một thư ký để thay nó viết ghi chú hay làm báo cáo, và thế là nó thuê một con Nhện, chỉ để quản lý báo cáo và nhận các cuộc gọi.

Sư Tử rất hài lòng về những báo cáo của Gián và yêu cần Gián làm thêm những biểu đồ theo dõi sản lượng và phân tích xu hướng thị trường, để nó có thể trình bày tại cuộc họp Ban quản trị. Vậy là Gián mua một cái laptop mới cùng với một máy in lazer, rồi thuê một con Ruồi làm quản lý bộ phận IT. Nhắc tới Kiến, lúc trước làm việc rất chăm và thoải mái, giờ rất là bực mình vì những công việc giấy tờ và những cuộc họp vô bổ làm mất hết thời gian của nó!

kien-quantri

Trong khi đó, ông chủ Sư Tử đi đến kết luận là cần phải cử một người làm quản lý nguyên cả bộ phận mà con kiến đang làm việc. Chức vụ ông chủ nhỏ này được giao cho một con Ve Sầu. Quyết định đầu tiên của con ve là mua ngay một cái thảm đẹp và một cái ghế thật êm cho phòng làm việc của nó. “Ông chủ” Ve Sầu này cũng cần thêm một máy vi tính và một thư ký riêng, đó là thư ký cũ của nó, người đã giúp nó chuẩn bị Kế Hoạch Tối Ưu Hoá Chiến Lược Kiểm Soát Công Việc & Ngân Quỹ. Văn phòng nơi Kiến làm việc trở thành một nơi buồn bã, chẳng còn ai cười đùa và mọi người trở nên lo lắng khó chịu.

Thế là Ve Sầu thuyết phục ông chủ lớn, là con Sư Tử, về sự cần thiết phải làm một cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng về môi trường làm việc tại đây. Sau khi xem lại các báo cáo tài chính trong văn phòng nơi con Kiến làm, Sư Tử phát hiện ra năng suất đã thấp hơn trước đây rất nhiều.

Thế là Sư Tử thuê một con Cú, đó là một cố vấn nổi tiếng và có uy tín, để tiến hành điều tra và đưa ra các giải pháp cần thiết. Cú bỏ ra 3 tháng để nghiên cứu về văn phòng và viết một báo cáo khổng lồ lên đến vài quyển, và đi đến kết luận: “Văn phòng này có quá nhiều nhân viên”.

Hãy đoán xem ông chủ Sư Tử sa thải ai đầu tiên? Và nếu bạn là ông chủ Sư Tử, hãy nghĩ xem ai là người nên bị sa thải đầu tiên?

Con kiến bị sa thải vì nó “thiếu động cơ làm việc và có thái độ bi quan trong công việc”. Kết quả thật bất ngờ phải không các bạn!

Bài học rút ra sau khi đọc câu chuyện này:

Như các bạn thấy, câu chuyện bắt đầu từ khi ông chủ – Sư Tử – nghĩ rằng nếu được giám sát thì Kiến sẽ làm việc có hiệu quả hơn.

Sư Tử đúng hay sai ? Câu trả lời có lẽ nằm trong vấn đề về các học thuyết của quản trị. Sư Tử đã áp dụng học thuyết X với lòng tham lam rằng Kiến có thể vẫn chưa làm hết năng lực của mình thậm chí với dữ liệu được đưa ra “Mỗi ngày, Kiến đi làm rất sớm và bắt tay vào việc ngay. Kiến làm việc rất giỏi và rất vui vẻ”. Đây là sai lầm đầu tiên của Sư Tử.

Và dường như những gì bạn nhận thấy là với 1 mức lương hầu như luôn luôn bị “tối thiểu hóa” vì lợi nhuận công ty, nhân viên đi làm vì thú vui công việc, vì được giao tiếp với các đồng nghiệp khác, hay đơn giản là vì.. ở nhà thì buồn lắm. Với sự thực này, khi người quản lý càng tỏ ra thiếu tin tưởng vào nhân viên khi thực sự họ vẫn đang làm tốt -> thái độ của họ sẽ xấu đi theo thời gian – bắt đầu làm việc 1 cách chống đối, tìm cách xả hơi khi “khuất mắt” quản lý và tệ hơn là bỏ rơi công ty đi tìm 1 môi trường khác “dễ thở” hơn.

Nhà quản trị nên hiểu rằng nhân viên của họ không phải là nô lệ, cũng không phải là lao động khổ sai với 1 quản lý và 1 cái roi da đằng sau – Môi trường làm việc tốt là điều cần thiết, tạo cho nhân viên động lực làm việc sẽ tốt hơn nhiều so với thúc ép họ một cách thái quá. ( Có thể bạn sẽ đánh giá “nhân viên thái độ thế thì không tốt”, nhưng sự thực là con người ai cũng có tâm lý chống lại những người, những việc tạo áp lực cho họ – làm cho họ khó chịu. Không hề có ngoại lệ, ngoại trừ khi bạn thuê được 1 con robot – làm việc cho đến lúc nó hỏng – lúc này độ bền của máy móc lại cũng do bạn có sử dụng nó đúng cách hay không )

Phần sau của câu truyện, chúng ta thấy rằng bộ phận quản lý ngày 1 phình to hơn mức cần thiết. Số lượng nhân viên tăng vọt, trong khi “năng suất” vẫn chỉ do 1 mình “thân kiến” đảm nhiệm – công việc bị giảm hiệu quả do qua quá nhiều khâu đoạn, thủ tục.

Nếu bạn là nhà quản lý, hãy đơn giản đến hết mức có thể bộ máy quản lý. Mục tiêu cuối cùng vẫn là đảm bảo cho những “chú kiến” – nhân viên đem lại doanh thu cho công ty – có thể làm việc 1 cách tốt nhất, với sự hỗ trợ cao nhất từ các bộ phận khác. Phần cuối cùng thì đúng là bi kịch cho cả tổ chức – Kiến bị sa thải – và thế là tổ chức chỉ còn lại nguyên 1 bộ máy quản lý. Sư Tử cuối cùng cũng bộc lộ yếu kém trong quản lý khi đưa ra quyết định từ kết luận của tổ chức cố vấn bên ngoài, trong khi bản thân nó thì kàông nắm được tình hình nội bộ bên trong.

Vậy là trong một mô hình làm việc, môi trường, không gian đóng vai trò rất lớn, và người quản lý cũng phải thật sáng suốt, khéo léo thì mới đưa ra được cách quản lý nhân viên mà không khiến cho họ thấy rằng mình đang bị giám sát. Nếu là Sư Tử, bạn sẽ ứng xử rao sao? Và nếu là Kiến, bạn có chấp nhận để bản thân bị sa thải? Hãy chia sẻ quan điểm của bạn dưới đây nhé.

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *