90% phụ nữ mắc lỗi nghiêm trọng khiến xe chẳng những mau hư mà còn “uống xăng như nước”

Thói quen đi xe của phụ nữ đã khiến xe dễ hỏng hóc và còn ngốn xăng nữa. Dưới đây là những lỗi thường gặp khiến “uống xăng như nước”, mỗi tháng phải tốn 1 khoản lớn cho việc đổ xăng.

Những lo ngại về giá nhiên liệu tăng cao khiến người điều khiển xe máy cố gắng tìm cách tiết kiệm. Nếu ban đầu xe của bạn đi được 45 – 50 km (xe số) và từ 35 – 37 km (xe tay ga) với 1 lít xăng, còn bây giờ đi được ít hơn khoảng cách đó thì xe của bạn đã bị hao xăng. Dưới đây là nguyên nhân, dấu hiệu chứng tỏ xe bạn hao xăng và cách tiết kiệm xăng sao cho hiệu quả nhất.

Nguyên nhân khiến xe máy hao xăng

Chở quá tải

Mỗi chiếc xe được thiết kế để chở 2 người, nếu chở quá số người quy định sẽ khiến xe phải “oằn mình” để chạy vượt quá công suất tối ưu, đây cũng là nguyên nhân gây tốn xăng. Hơn nữa việc chở quá tải còn ảnh hưởng không tốt đến các bộ phận khác của xe như bộ khung hay lốp xe.

Tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ

Đèn xanh bật lên, rất nhiều người đi xe máy vì tâm lý sốt ruột khi chờ đèn đỏ quá lâu đã vặn ga hết cỡ theo thói quen để xe vọt đi. Tuy nhiên, họ không biết rằng càng vặn ga bao nhiêu, xe càng tốn xăng bấy nhiêu.

Nếu muốn tiết kiệm, nên vặn ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ cần thiết. Một cú thốc ga sau dừng đèn đỏ tiêu thụ xăng gấp 4 lần so với bình thường. Do đó, bạn cần tăng ga từ từ phối hợp vào số nhịp nhàng. Việc này không những giúp tiết kiệm xăng mà còn bảo vệ động cơ và hộp số.

Đổ xăng theo dung tích

Thông thường chúng ta hay yêu cầu đổ xăng theo khoản tiền như 20.000, 30.000, 50.000 đồng… Tuy vậy, cách mua này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hành vi gian lận, do hiện tượng “nhảy số tiền” mà đôi khi khách hàng không để ý. Để tránh tình trạng này, bạn nên mua xăng theo dung tích, ví dụ: 1 lít, 2 lít…

Ngoài ra, khi bình xăng đã gần cạn, kim chỉ vạch đã về mức màu đỏ, bạn chỉ cần đề nghị bơm số lít chẵn, thấp hơn dung tích bình xăng là có thể yên tâm xăng không bị tràn ra xe.

http://www.youtube.com/watch?v=y_AuWuSz3qE

Video xem thêm: Nhân viên bán xăng xinh như hotgirl

Bugi bẩn, hở, không đảm bảo

Bugi là bộ phận đánh lửa để kích nổ hỗn hợp cháy trong buồng đốt. Nếu bugi cũ, bám muội hoặc bị hở, không đảm bảo chất lượng cũng sẽ khiến xe hao xăng hơn do phải đề, nổ quá nhiều lần. Với những xe đi lâu ngày, đến hạn cần phải thay thế bugi. Thông thường khoảng 1.000km nên thay bugi 1 lần.

Thiếu nhớt

Nhớt là dung dịch bôi trơn, giảm mài mòn, làm mát và bảo vệ tuổi thọ cho động cơ. Vì vậy, sau khi đi một quãng đường nhất định, người sử dụng cần thiết phải thay dầu nhớt cho xe. Nếu không, dùng dầu cũ, khô nhớt sẽ làm cho khả năng tản nhiệt của động cơ giảm, nóng máy dẫn đến nhiều tác động xấu đi kèm với xe, đặc biệt là hao xăng. Đặc biệt, thiếu dầu nhớt, xe đi còn có mùi rất khó chịu.

Không tắt máy khi dừng xe

Có thể bạn cho rằng khởi động lại sẽ tốn xăng hơn nhiều so với việc để động cơ chạy khi dừng. Thực tế có thể đúng nhưng không phải bao giờ cũng vậy. Với hệ thống phun xăng điện tử mới được trang bị trên nhiều mẫu xe máy, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng.

Không có thói quen bảo dưỡng xe

Chiếc xe của bạn sẽ hoạt động bền bỉ và êm ái hơn nếu thường xuyên được bảo dưỡng và kiểm tra đúng hạn để đảm bảo cho các chi tiết của xe luôn trong tình trạng tốt. Và vì thế mức tiêu hao nhiên liệu cũng sẽ ít hơn những chiếc xe không được bảo dưỡng, bảo trì với các chi tiết máy không được vệ sinh sạch sẽ hay bị hỏng hóc.

Những dấu hiệu chứng tỏ xe máy hao xăng

– Khi khởi động tốn nhiều thời gian hơn, đề máy lâu hơn, khó nổ máy hơn ban đầu.

– Xe đang đi hay tự nhiên bị tắt máy, dừng xe và khó để nổ máy lại.

– Thường xuyên gặp vấn đề về bugi và bugi có màu đen xì hoặc bị ướt.

– Xe khó tăng tốc độ, trọng tải yếu và thường nghe thấy tiếng động lạ.

– Máy rất nhanh nóng trong quá trình chạy, dễ gây tắt máy.

– Tiếng pô khi chạy xe phát ra tiếng lụp bụp, bất thường.

– Bình xăng con trong xe từ mát tới lạnh (xe tiết kiệm xăng sẽ ấm).

Kiểm tra độ căng của lốp xe

Bạn nên đi lốp xe có độ căng vừa phải, lốp non quá sẽ làm hao xăng, lốp căng quá xe sẽ dễ bị xóc, mất đi độ êm ái khi vận hành.

Giảm tốc từ xa

Hãy tập quan sát và giảm ga từ trước ở những tình huống cần giảm tốc như đường đông, đèn đỏ… Chiếc xe sẽ từ từ giảm tốc bằng động cơ. Khi tới gần vị trí cần dừng xe, sử dụng kết hợp cả phanh chân và phanh tay để đạt hiệu quả phanh và an toàn nhất.

Đi đúng số, giữ tay ga đều

Nếu là xe số, hãy đi đúng tốc độ tương ứng với vị trí số. Nếu đi ở số thấp hơn so với tốc độ, động cơ sẽ bị kiềm hãm và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Nếu đi với số cao hơn so với tốc độ của xe, động cơ sẽ bị đuối và không đạt sức kéo tốt nhất cho xe đồng thời ảnh hưởng không tốt đến sức bền của động cơ.

Nếu là xe ga, hãy vận hành đều ga, tránh tình trạng ga nhích lên nhích xuống quá nhiều sẽ tiêu tốn rất nhiều năng lượng.

Giữ cho xe một tải trọng vừa phải

Khi bạn chở trên xe một trọng lượng quá lớn, động cơ sẽ phải hoạt động “vất vả” hơn dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Bảo dưỡng xe

Bảo dưỡng xe thường xuyên cũng là cách để xe hoạt động bình thường, tránh gây hao xăng và tốn kém tiền bạc.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hao xăng ở xe máy nhưng ít người biết rằng những thói quen đi xe sai lầm cũng là một trong những lý do dẫn đến hiện tượng này. Vì thế mọi người, nhất là các chị em phụ nữ nên hết sức lưu ý để tiết kiệm một khoản tiền trong việc đổ xăng hàng tháng nhé. 

Theo bestie

Related Posts

Bà ngoại háo hức đón cháu về nghỉ hè, mới 1 tuần đã gọi điện hỏi: Rồi chừng nào tụi nhỏ đi học lại

Các cháu không sống cùng ông bà nên ông bà rất mong cháu về. Vậy mà chỉ trông được tuần mà ông bà đã sợ khiếp vía…

Danh tính em gái Ngân 98, da trắng như Bạch Tuyết, sở hữu cặp ‘đào tiên’ hơn 1 mét

Ngân 98 là cái tên hot nhất nhì CĐM bởi những màn khoe thân táo báo đến phản cảm và gần đây nhất là chuyện tình thị…

Bi kịch người phụ nữ “hóa điên” vì bị chồng nhờ bạn thân “giở trò” để kiếm cớ ly hôn

Cһɪ̉ ᴠɪ̀ ᴋһôпɡ ᴍᴜốп ᴄһɪɑ тàɪ ѕảп ᴄһᴏ ᴠợ ᴋһɪ ʟʏ һôп, ᴄһồпɡ ᴄһị ᴆã пɡһɪ̃ гɑ ᴍộт ᴋế һᴏạᴄһ ᴄựᴄ ᴋỳ тһâᴍ ᴆộᴄ, ᴆớп һèп… Cһúпɡ…

Một bài học trả giá quá đắt: Ngồi cạnh tài xế, đừng bao giờ đặt chân lên táp-lô nhé

Tôi tin rằng rất nhiều người khi ngồi cạnh người tài xế đều có một thói quen là đặt chân lên táp-lô. Bởi lẽ để chân như…

Đàn bà khôn: 4 việc không dừng, 3 thứ không thiếu và 2 người không đợi

Đàn bà khôn không dừng 4 việc, không thiếu 3 thứ và không đợi 2 người này. Có làm được như thế đàn bà mới mong không…

Chàng trai bắt được con cá lớn liền chụp ảnh khoe, may thay dân mạng đã cứu anh

Khá nhiều người, nhất là các bạn trẻ, thường có thói quen ‘check-in’ trước khi ăn uống. Một chàng trai Nhật Bản trước khi chế biến cá đã…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *